Cảnh báo nguy cơ hoả hoạn khi sử dụng thiết bị sưởi ấm mùa đông

12/12/2022

Nguy hiểm tiềm tàng từ các thiết bị sưởi ấm

Trong những tháng hanh khô của mùa Đông, báo đài luôn cảnh báo về nguy cơ ngộ độc khí CO do thói quen sưởi ấm bằng than, củi, khí gas… trong phòng kín. Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, người bị ngạt khí CO có nguy cơ hôn mê, tử vong rất cao.

Các thiết bị sưởi chạy bằng điện có độ an toàn cao hơn, nhưng cũng không tránh khỏi nguy cơ gây hỏa hoạn, cháy nổ nếu sử dụng sai cách. Túi giữ ấm, chăn điện, đệm điện kém chất lượng có nguy cơ rò điện, dính ướt gây cháy chập. Lạm dụng máy sưởi, quạt sưởi còn có thể gây khô da, nứt nẻ, nguy hiểm hơn là bỏng da.

Những điều cần lưu ý khi dùng thiết bị sưởi ấm

Ưu tiên dùng máy sưởi điện trong nhà

Các loại lò sưởi bằng bếp than củi, than tổ ong, đốt dầu, đốt gas… đều có thể dẫn đến thiếu khí oxy, ngạt khí CO khi sử dụng trong phòng kín. Do đó, các gia đình nên lựa chọn các thiết bị sưởi bằng điện cho không gian kín trong nhà, đặc biệt là phòng ngủ, nhà tắm.

Đặt máy sưởi xa tường và nội thất trong nhà

Máy sưởi là nguồn nhiệt lớn, có thể gây cháy một số nội thất trong nhà như thảm, giấy, tranh tường, rèm cửa… Đặc biệt, trong thời tiết hanh khô của mùa Đông, bạn cần đặt máy sưởi cách xa các vật dụng dễ bắt lửa ít nhất 1m.

Máy sưởi nên được đặt ở nơi phẳng, chắc chắn và không dễ cháy. Tránh để máy ở gần lối đi lại, dễ gây té ngã cho người già, trẻ nhỏ. Máy sưởi nên được cắm trực tiếp vào nguồn điện thay vì các loại dây nối, dây lioa.

Không đặt máy sưởi ở nơi ẩm ướt

Tất cả các thiết bị điện cần được đặt ở nơi khô ráo để tránh các sự cố điện nguy hiểm có thể xảy ra. Trong khi đó, nhiều gia đình trang bị máy sưởi điện để giữ ấm khi tắm rửa cho trẻ nhỏ trong mùa Đông. Hãy đảm bảo lựa chọn máy sưởi được thiết kế an toàn để sử dụng trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm. Máy cần được lắp đặt ở nơi chắn chắn, không có nguy cơ dính nước. Bạn không nên dùng máy sưởi, quạt sưởi để hong khô quần áo, vải vóc ướt.

Không nên bật máy sưởi qua đêm

Việc bật máy sưởi, quạt sưởi điện qua đêm không chỉ tốn điện năng mà còn làm tăng nguy hiểm trong giấc ngủ của bạn. Một số loại máy sưởi phát ra bức xạ hồng ngoại, có thể tác động trực tiếp lên làn da và gây khô mũi, họng.

Thiết bị sưởi sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để làm ấm không khí, nếu dùng trong thời gian dài ở phòng kín cũng gây nên tình trạng thiếu oxy. Do đó, đừng quên tắt máy sưởi trước khi ngủ hoặc rời khỏi nhà; Nhất là khi gia đình bạn có trẻ nhỏ, người già hay thú nuôi.

Với chăn đệm điện, túi sưởi ấm

Chăn điện, túi sưởi điện có thể đưa hơi ấm trực tiếp đến cơ thể, giúp tiết kiệm điện hơn so với máy sưởi. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị này đều có cơ chế làm nóng bằng dây mayso, nên rất dễ hư hỏng, đứt gãy nếu không được bảo quản đúng cách.

Nguyên tắc an toàn khi dùng túi sưởi là không sử dụng túi khi đang cắm điện. Bạn cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của chăn, túi sưởi trước khi dùng để kịp thời phát hiện dấu hiệu rò điện, thủng, rách hoặc quá cũ. Không nên đắp chăn điện ngủ qua đêm mà phải rút nguồn trước khi ngủ.

Các thành viên trong gia đình cũng cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với trẻ nhỏ, người cao tuổi.